Sân Olympic Nilton Santos – Nơi ghi dấu “hàng nghìn” trận bóng huyền thoại

Sân Olympic Nilton Santos là địa điểm nổi tiếng thế giới, nơi ghi dấu hàng nghìn trận đấu huyền thoại và là minh chứng lịch sử cho hàng trăm tên tuổi ngôi sao ra đời. Sân vận động này không chỉ có sức chứa lớn mà còn có số tiền đầu tư khiến nhiều người choáng váng. Sau đây hãy cùng Xoilactv tìm hiểu về sân vận động này, lịch sử ra đời cũng như điểm qua các trận đấu từng diễn ra tại nơi đây nhé. 

Giới thiệu sơ lược về sân olympic nilton santos

Sân Olympic Nilton Santos là một sân vận động đa năng tọa lạc tại khu Engenho de Dentro – Rio de Janeiro – Brazil. Nơi này thường được sử dụng cho các trận đấu bóng đá kinh điển của Brazil nói riêng và thế giới nói chung. Bên cạnh đó, đây cũng là sân nhà của câu lạc bộ bóng đá Botafogo. Việc xây dựng sân được thực hiện bởi một tập đoàn dưới sự lãnh đạo của Odebrecht SA, kéo dài từ năm 2003 đến năm 2007. Sân Olympic Nilton Santos được khánh thành chính thức đúng vào Thế vận hội Liên Mỹ 2007.

Giới thiệu sơ lược về sân olympic nilton santos
Giới thiệu sơ lược về sân olympic nilton santos

Ngoài ra, Estádio Olímpico Nilton Santos đã tổ chức các sự kiện điền kinh trong Thế vận hội Mùa hè 2016 và Paralympic Mùa hè 2016. Đây là một trong năm địa điểm tổ chức Copa América 2021.

Sân vận động còn được biết đến với biệt danh “Engenhão” thường được sử dụng để chỉ vị trí của sân. Tên của sân được đặt theo tên của cựu chủ tịch FIFA và thành viên của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) João Havelange (1916–2016), người qua đời sau khi mắc bệnh viêm phổi trong Thế vận hội 2016, ở tuổi 100.

Từ năm 2015 đến năm 2017, chính quyền thành phố Rio đã cho phép Botafogo gọi sân vận động này là Estádio Nilton Santos, để vinh danh Nílton Santos, một cầu thủ mà cả đời sự nghiệp của anh dành cho Botafogo. Và đây cũng được coi là một trong những hậu vệ vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá, là thành viên của Đội tuyển Thế giới Thế kỷ 20.

Botafogo đã cố gắng thay đổi tên sân chính thức nhưng khi đó ý kiến không được thông qua. Tháng 2 năm 2017, thành phố Rio de Janeiro chính thức đổi tên sân vận động thành Sân Olympic Nilton Santos. Các vấn đề về cấu trúc trên mái nhà đã được xác định vào tháng 3 năm 2013, buộc sân vận động phải đóng cửa để tiến hành sửa chữa. Sức chứa của sân đã được nâng lên 60.000 chỗ ngồi để phục vụ Thế vận hội.

Lịch sử hình thành Sân Olympic Nilton Santos

Chi phí xây dựng Sân Olympic Nilton Santos là 380 triệu R$ (tương đương 192 triệu USD), gấp sáu lần ngân sách xây dựng ban đầu được ước tính là 60.000.000 R$. Vào năm 2003, Văn phòng Thị trưởng ước tính tổng chi phí xây dựng sẽ là 60 triệu R$ (tương đương 30 triệu USD); do đó, chi phí thực tế cao hơn 533% so với ước tính ban đầu.

Sân vận động được mở cửa vào ngày 30 tháng 6 năm 2007. Trận đấu đầu tiên được tổ chức là trận Campeonato Brasileiro Série A giữa Botafogo và Fluminense. Tổng cộng có 40.000 vé xem trận đấu đã được phát ra và được đổi lấy từ quỹ quyên góp. 43.810 người đã có mặt tại sân vận động để chứng kiến trận khai mạc, trong đó Botafogo đã đánh bại Fluminense với tỷ số 2-1. Bàn thắng đầu tiên của trận đấu được ghi bởi Alex Dias của Fluminense. Khi Dias ghi bàn thắng đầu tiên trong lịch sử sân vận động, anh đã được trao Cúp Valdir Pereira (Taça Valdir Pereira), được đặt theo tên cầu thủ bóng đá đã nghỉ hưu Didi. Vì Botafogo đã giành chiến thắng trong trận khai mạc của sân vận động, câu lạc bộ đã được trao Cúp João Havelange (Taça João Havelange).

Lịch sử hình thành Sân Olympic Nilton Santos
Lịch sử hình thành Sân Olympic Nilton Santos

Các sự kiện tiêu biểu tại Sân Vận Động

Đại hội thể thao Liên Mỹ

Trong quá trình diễn ra Đại hội thể thao Liên Mỹ năm 2007 tại Rio de Janeiro vào tháng 7, Sân Olympic Nilton Santos đã tổ chức các cuộc thi điền kinh, cùng với 12 trận đấu thuộc giai đoạn đầu tiên của giải bóng đá nam và nữ. Sau khi sự kiện kết thúc, vào ngày 3 tháng 8 năm 2007, Botafogo de Futebol e Regatas đã ký thỏa thuận với Thành phố Rio de Janeiro để thuê sân vận động trong 20 năm. Botafogo là tổ chức duy nhất tham gia đấu thầu; Câu lạc bộ đã đồng ý trả 18.200 đô la (hoặc 36.000 đô la R) mỗi tháng để thuê Engenhão, cộng thêm chi phí bảo trì hàng năm lên đến 2 triệu đô la (hoặc 4 triệu đô la R). Vào ngày 11 tháng 8 năm 2007, một bức tường sân vận động dài 15 mét và cao 6 mét bị sập nhưng không gây thương vong. Ngày 10 tháng 9 năm 2008, đội tuyển quốc gia Brazil đã thi đấu lần đầu tiên tại Engenhão, trong trận đấu với Bolivia ở vòng loại World Cup 2010, kết thúc với tỷ số 0–0.

 FIFA World Cup 2014 và Thế vận hội Mùa hè 2016

Sân Olympic Nilton Santos vẫn thuộc sở hữu của Thành phố Rio de Janeiro, nhưng nó đã được Botafogo thuê cho đến ít nhất là năm 2027 (tức là 20 năm). Engenhão là địa điểm chính cho các giải đấu bóng đá hàng đầu ở Rio de Janeiro trong khi Sân vận động Maracanã đang được cải tạo để chuẩn bị cho cả FIFA World Cup 2014 và Thế vận hội Mùa hè 2016. Flamengo và Fluminense đã chơi trận sân nhà của họ tại Engenhão từ mùa giải 2010–11 đến 2012–13. Sân vận động đã bị đóng cửa vô thời hạn vào tháng 3 năm 2013 sau khi phát hiện ra rằng tính toàn vẹn cấu trúc của mái nhà không đạt tiêu chuẩn và có thể gây nguy hiểm cho khán giả. Thông báo vào ngày 8 tháng 6 năm 2013, cho biết sân vận động sẽ cần ít nhất 18 tháng để xây dựng lại và sẽ đóng cửa cho đến năm 2015 trong khi các công việc sửa chữa trên mái nhà được tiến hành.

Xem thêm: Tiểu sử Jose Manuel Moreno – Huyền thoại bóng đá người Argentina

Kết luận

Sân Olympic Nilton Santos không những có quy mô lớn, chi phí đầu tư khủng mà còn là nơi “chọn mặt gửi vàng” của các trận đấu lớn. Có thể thấy bất kỳ giải đấu nào được chọn thi ở sân này thì đều được xếp vào các trận đấu “lịch sử. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *