Cầu thủ Mario Kempes – Hiệp sĩ xứ Tango

Cầu thủ Mario Kempes, biệt danh El Matador (Hiệp sĩ), nổi tiếng trong lòng người hâm mộ bóng đá với những vũ điệu Tango mê hồn trên sân cỏ. Ông còn là một trong số không nhiều những cầu thủ chưa phải nhận bất cứ một thẻ phạt nào trong suốt sự nghiệp thi đấu của mình. Cùng Xoilac khám phá ông nhé. 

Khởi đầu đam mê của cầu thủ Mario Kempes

Ở đất nước Argentina, khi nhắc đến những thiên tài bóng đá thì ngoài “cậu bé vàng” Maradona, không ai là không biết đến cầu thủ Mario Kempes. Sinh ngày 15 tháng 7 năm 1954 trong một gia đình trung lưu tại thị trấn Bell ở Cordoba, Argentina. Cha của Kempes, khi còn trẻ cũng là một cầu thủ nghiệp dư, đã khuyến khích con trai của mình tập bóng khi cậu mới lên bảy tuổi. Và chỉ bảy năm sau, chàng trai 14 tuổi Kempes đã dẫn đội bóng địa phương nhỏ bé mà mình đầu quân lọt vào vòng đấu giải vô địch cấp vùng của quốc gia này với tư cách là tiền đạo dội bom số một.

Giai đoạn đầu sự nghiệp, cầu thủ Mario Kempes quyết định xin vào đá ở đội trẻ của Boca Juniors – một câu lạc bộ hàng đầu trong làng bóng đá Argentina. Tuy nhiên, chàng trai này đã nhận được gáo nước lạnh khi bị sự từ chối từ những người quan sát của Boca Juniors. Mặc dù vậy, điều đó là không đủ để dập tắt niềm đam mê trái bóng của chàng cầu thủ giàu tham vọng.

Năm 1970, một câu lạc bộ hạng trung đã chiêu mộ cầu thủ Mario Kempes đó là Instituto. Điểm đặc biệt là ông nổi tiếng nhờ mang áo ĐTQG mà không được các câu lạc bộ bóng đá lớn để ý, trường hợp này khác với hầu hết các tượng đài ở Argentina.

Ngày 19/04/1972, Kempes đã có trận thi đấu chuyên nghiệp đầu tiên trong màu áo U-18 Argentina với dấu ấn một bàn thắng, đóng góp vào chiến thắng 3-1 trước U-18 Bồ Đào Nha. Với những gì thể hiện đó, không khó để đạt được mục tiêu lớn hơn khi ông được triệu tập vào đội tuyển quốc gia, mở ra tiền đề cho tên hiệu cao quý El Matador.

Khởi đầu đam mê của cầu thủ Mario Kempes
Khởi đầu đam mê của cầu thủ Mario Kempes

Thành tích thi đấu của cầu thủ Mario Kempes

Nhìn lại sự nghiệp của cầu thủ Mario Kempes, rất dễ để nhận ra rằng ông không có khả năng gì quá nổi trội, đặc biệt là về mặt kỹ thuật, so với những cái tên cùng thế hệ. Thành tích thi đấu của ông trong giai đoạn này ở cấp câu lạc bộ là không đáng để nhắc tới, hầu hết mọi tiền đạo có tên tuổi đều dễ dàng cho ông hít khói.

Nhờ nền tảng thể lực dồi dào, cầu thủ Mario Kempes không đơn thuần chỉ cắm ở vị trí tiền đạo mà thường xuyên lùi sâu về sân nhà hỗ trợ tranh cướp bóng và kiến tạo cho đồng đội. Thậm chí người xem còn thấy ông có mặt ở hầu hết các điểm nóng trên sân, di chuyển khắp mọi khu vực. Đó chính là giải thích cho việc ông có thể chơi tới 18 trận ở 3 kì World Cup liên tiếp.

Thành tích thi đấu của cầu thủ Mario Kempes
Thành tích thi đấu của cầu thủ Mario Kempes

Tỏa sáng ở cúp vàng 1978

Vị trí duy nhất khi thi đấu tại đội tuyển quốc gia trong giải đấu này của Kempes là đá cặp với Luque trên hàng công. Tại thời điểm này thì Diego Maradona đang là lựa chọn hàng đầu. Tất cả người hâm mộ tại quốc gia này đều nghĩ rằng nó sẽ thuộc về thần đồng 17 tuổi này. Tuy nhiên vào phút chót, huấn luyện viên Menotti đã quyết định loại Maradona và gọi Kempes trở lại đội tuyển. Và thực thế đã chứng minh, chiến lược gia này đã không sai lầm khi chàng hiệp sĩ Kempes đã cứu rỗi số phận của đội tuyển Argentina.

Sau thất bại tại World Cup 1974, cầu thủ Mario Kempes đã tỏa sáng tại Argentina 1978. Ở giải đấu được tổ chức trên quê nhà, được ví von như người khổng lồ Ăng-tê, nhận sức mạnh từ đất mẹ Gaia để kéo cỗ máy Albicelestes về đích, sự xuất sắc của cầu thủ này đã làm lu mờ đi ánh hào quang từ mọi đối thủ. Kết thúc giải đấu, Kempes nhận danh hiệu Vua phá lưới với 6 bàn sau 7 trận, đồng thời giúp Argentina lần đầu tiên chạm tay vào chiếc cúp vàng.

Trong trận đấu quan trọng nhất – chung kết gặp đội tuyển Hà Lan – cơn lốc màu da cam, Kempes tỏa sáng rực rỡ với hai bàn thắng quyết định khiến Á quân World Cup 1974 ngậm ngùi tiếp tục giữ vững danh hiệu thứ 2, đồng thời giúp Argentina thắng lợi chung cuộc với tỷ số 3-1. Huyền thoại Diego Maradona sau này đã từng thừa nhận ông bị ảnh hưởng rất nhiều bởi phong cách chơi bóng của Kempes, và dành những lời ca ngợi có cánh như “Kempes là người đã đưa Argentina lên bản đồ bóng đá thế giới”.

Thất bại cay đắng 1982

Bốn năm sau là một kỳ World Cup đáng quên cho cầu thủ Mario Kempes nói riêng và đội tuyển Argentina nói chung. Tại Tây Ban Nha, cổ động viên Argentina đã nhận được sự thất vọng tràn trề khi đội bóng yêu thích của họ bị loại ngay ở vòng hai và Kempes không có được bàn thắng nào cho riêng mình. Sau đó, chiếc áo số 10 của ông đã được để lại cho Diego Maradona – người viết tiếp lịch sử cho các vũ công Tango.

Xem thêm: Số liệu thống kê về Gheorghe Hagi: Người tiên phong đi xây mộng cơ đồ cho bóng đá Romania

Kết Luận

Không chỉ nổi tiếng với những bàn thắng quan trọng cho ĐT Argentina, cầu thủ Mario Kempes còn được cả thế giới biết đến như là một trong những cầu thủ chơi fairplay nhất trong lịch sử bóng đá. Ông chưa từng một lần phải nhận bất cứ một thẻ phạt nào, dù chỉ là một chiếc màu vàng. Một mẫu cầu thủ mẫu mực ghi đậm dấu ấn trong lòng người hâm mộ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *