Đội trưởng Daniel Passarella Argentina – Hành trình của một hậu vệ đẳng cấp

Đội trưởng Daniel Passarella Argentina là một cái tên không còn xa lạ với lành bóng đá thế giới. Ông được biết đến như là một cầu thủ vĩ đại nhất thế giới. Sau này khi chuyển hướng trở thành huấn luyện viên ông cũng đã để lại nhiều di sản quý giá. Cùng Xoilac TV tìm hiểu kỹ về ông nhé. 

Đội trưởng Daniel Passarella Argentina là ai? 

Daniel Alberto, hay Daniel Alberto Passarella, là một cầu thủ từng chơi cho đội tuyển Argentina và là huấn luyện viên đội tuyển sau này. Ông được xem như là một trong những hậu vệ xuất sắc nhất thời điểm đó. Khi còn khoác màu áo đội tuyển Argentina, ông đã từng tham gia hai kỳ World Cup và giành chức vô địch. Ông đã cùng đồng đội giành cúp FIFA World Cup năm 1978 mà Argentina là nước chủ nhà. 

Dù chơi ở vị trí hậu vệ nhưng anh cũng là một tay săn bàn thắng cừ khôi khi ông đã từng là hậu vệ ghi được nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử bóng đá. Passarella đã từng được Pele liệt kê trong danh sách 125 cầu thủ vĩ đại nhất còn sống trong lịch sử bóng đá thế giới tại FIFA.  Tạp chí The Times năm 2007 đã đưa anh vào vị trí 36 trên 50 trong danh sách những cầu thủ chăm chỉ nhất lịch sử bóng đá. Tạp chí FourFourTwo năm 2017 đã gọi anh là cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại ở vị trí 56 trên tổng số 100 cầu thủ bóng đá. Trong vai trò huấn luyện viên, anh đã từng dẫn dắt hai đội tuyển quốc gia Argentina và Uruguay và một số câu lạc bộ khác.

Đội trưởng Daniel Passarella Argentina là ai? 
Đội trưởng Daniel Passarella Argentina là ai?

Sự nghiệp bóng đá của đội trưởng Daniel Passarella Argentina

Sự nghiệp thi đấu CLB của đội trưởng Daniel Passarella Argentina

Passarella bắt đầu con đường chơi bóng vào năm 1971 tại Sarmiento của Junin, Buenos Aires. Ông trải qua hai năm tập luyện ở đó cho đến năm 1973, ông gia nhập River Plate. Ông chính thức được gọi vào đội tuyển quốc gia Argentina khi đang chơi cho Los Millonarios. 

Sau màn biểu diễn ấn tượng tại World Cup 1982, ông gia nhập Serie A Fiorentina vào cùng năm đó. Trong thời gian chơi cho câu lạc bộ Ý, anh ghi được 11 bàn trong suốt mùa giải 1985-1986 và được chứng nhận là kỷ lục hậu vệ ghi được nhiều bàn thắng nhất. Mãi sau này vào mùa giải 2000-2001, cầu thủ Marco Materazzi đã vượt qua thành tích này của ông.

Vào năm 1986, anh đến Internazionale và hoàn thành sự nghiệp đá bóng tại Ý cho đến năm 1988. Đạt được nhiều thành tựu tại Serie A, anh quay lại River Plate và gắn bó với đội tuyển cho đến khi giải nghệ.

Ông cũng chơi thành thạo ở cả hai chiến thuật phòng ngự và tấn công. Dù chỉ sở hữu chiều cao khiêm tốn 1m73 nhưng ông lại ghi bàn bằng đầu một cách thuần thục. Ngoài ra anh còn có khả năng đá phạt và phạt đền rất nghệ và thuần thục. 

Sự nghiệp bóng đá của đội trưởng Daniel Passarella Argentina
Sự nghiệp bóng đá của đội trưởng Daniel Passarella Argentina

Sự nghiệp thi đấu quốc tế của đội trưởng Daniel Passarella Argentina

Là đội trưởng cũng như trụ cột nằm trong đội tuyển quốc gia Argentina, tại World Cup năm 1978 được tổ chức tại quốc gia này. Passarella vinh dự là cầu thủ đầu tiên người Argentina giành được chức vô địch FIFA World Cup sau khi độ tuyển nâng cúp tại vòng chung kết. Vào mùa giải World Cup năm 1986 khi Passarella kiến tạo bàn thắng cho cầu thủ Ricardo Gareca. Thành công đưa Argentina vào vòng chung kết trong những phút bù giờ cuối cùng.

Tuy nhiên vào mùa giải World Cup năm 1986 anh đã không thể tham gia khi trải qua một con viêm ruột. Hậu vệ thay thế ông vào thời điểm đó là Diego Maradona và khiến ông không thể quay trở lại sân đấu được nữa. Cùng thời gian đó anh lại gây xích mích với Diego và HLV Carlos Bilardo. Ông đã khẳng định rằng do hai người mà ông không thể ra sân và ngồi ngoài. Vì vậy dù là hậu vệ dành hai chức vô địch tại World Cup nhưng ông lại không hề tham gia FIFA năm 1986, thậm chí còn không vào sân.

Sự nghiệp huấn luyện của đội trưởng Daniel Passarella Argentina

Tổng hợp những đợt công tác huấn luyện viên của đội trưởng Daniel Passarella Argentina: 

  • Vào những năm 1989-1993, sau khi giã từ sự nghiệp thi đấu bóng đá, anh trở về River Plate với vai trò huấn luyện viên và. Ông đã dẫn dắt đội tuyển giành 3 giải liên tiếp cúp vô địch quốc gia trong các mùa giải được tổ chức trong thời gian này.
  • Năm 1994, ông làm huấn luyện viên dẫn dắt cho đội tuyển quốc gia Argentina trong khuôn khổ vòng loại World Cup năm 1998 và một đợt tranh tài tại Pháp.
  • Năm 2001, ông được bổ nhiệm vị trí huấn luyện viên cho đội tuyển quốc gia Uruguay, nhưng cũng nhanh chóng kết thúc trước vòng loại World Cup năm 2002. 
  • Cùng thời gian đó, ông đã làm huấn luyện viên cho Parma – đội bóng Ý vào năm 2001. Nhưng ông cũng bị sa thải ngay sau đó khi để thua 5 trận đấu.
  • Năm 2004, ông có một thời gian ngắn làm huấn luyện viên cho Corinthians tại Brazil nhưng cũng nhanh chóng kết thúc khi kết quả không như mong đợi.
  • Năm 2006, một lần nữa ông quay trở lại làm huấn luyện viên cho River Plate. Vị trí được để trống sau sự rời đi bất ngờ của Reinaldo Merlo. Nhưng không được bao lâu ông đã từ chức sau khi để thua Arsenal trong trận bán kết Copa Sudamericana năm 2007.

Xem thêm: Thông tin tiểu sử cầu thủ Gianni Rivera của AC Milan

Kết luận

Đội trưởng Daniel Passarella Argentina là một cái tên được nhắc đến như là biểu tượng thời hoàng kim của đội tuyển Argentina. Ông đã để lại nhiều tư liệu quý giá trong lĩnh vực bóng đá chuyên nghiệp. Bạn có phải là một fan của Daniel? Hãy nêu cảm nhận của bạn về người cầu thủ tài năng này nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *